Trang Thời Sự


SƠN CA: Tiếng hát về chiều...
Tiễn đưa hoàng hôn cuộc đời vào tối!

Tác giả: Hoàng Anh Tuấn
Thể loại: Thời Sự

         Thông thường, những người ca sĩ Việt Nam bị ảnh hưởng bởi câu nói “Xướng ca vô loại” của ông bà chúng ta gắn đặt cho họ không biết tự bao giờ!!! Nhưng cho dù bị phân biệt cổ hủ trong ý nghĩa miệt khinh, những ca sĩ Việt Nam cũng vẫn được xếp hạng, khen chê hay phê bình vào mẩu người của công chúng ( person of the public ). Dựa trên xếp hạng và khen chê nầy tôi viết vài dòng về người ca sĩ Sơn Ca nhân dịp bà xuống trình diễn cho chương trình tết Ất Mùi do một nhóm nông gia có biệt danh “Đại Gia Xứ Rẩy” vùng Virginia tổ chức.
      Trước tiên, tôi xin sơ lược qua về “lập trường Quốc Gia” của người ca sĩ một thời danh tiếng với tiếng hát mang âm hưởng Dân Ca Nam Bộ. Nếu chúng ta là những người sống cùng thời với Sơn Ca, ắt hẳn đã biết nhiều về người ca sĩ nầy. Trước khi bình luận về Sơn Ca, tôi sơ lược qua sự nghiệp ca hát của người ca sĩ có danh hiệu loài chim quí Sơn Ca:
*... Sự nghiệp ca hát của Sơn Ca đã bắt đầu với băng nhạc đầu tiên của cô do hãng Continental của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông thực hiện dưới chủ đề "Sơn Ca Continental  6 " với những nhạc phẩm như: Mùa Thu Cho Em, Bây Giờ Tháng Mấy, 3 bài Hòn Vọng Phu và một số bài về quê hương. Cô thường được đặc biệt yêu mến qua những bài hát song ca với Bùi Thiện (người ca sĩ từ bỏ Cộng Sản chiêu hồi về với Quốc Gia, cũng là người luyện giọng cho cô tại trường Quốc Gia Âm Nhạc). Sau đó, cuốn băng Sơn Ca 8 với giọng hát của cô đã tập luyện, thành công rực rở. Từ đây, những nhạc phẩm đi liền với tên tuổi Sơn Ca là những sáng tác của Hoàng Thi Thơ, ông đã sáng tác riêng cho cô những nhạc phẩm như: Đám Cưới Trên Đường Quê, Rước Tình Về Với Quê Hương, Tình Ca Trên Lúa, Gạo Trắng Trăng Thanh vv... và một vài ca khúc của các nhạc sĩ khác như Cô Thắm Về Làng (Giao Tiên), Gánh Lúa (Phạm Duy), Duyên Nước Tình Trăng (Hoàng Nguyên), Tàu Về Quê Hương (Hồng Vân)...Riêng nhạc phẩm Tình Ca Trên Lúa, Sơn Ca hát chung với Bùi Thiện đã chiếm ngự vị trí hàng đầu trong lãnh vực Dân Ca!
     Sau ngày cộng sản cưỡng chiếm Miền Nam, cô cộng tác với đoàn ca kịch Kim Cương. Cô lập gia đình năm 1976 và vượt biên, sau đó định cư tại San Jose, Hoa Kỳ từ năm 1980. Từ năm 1984 đến 1990, cô thực hiện một loạt băng nhạc "Tiếng hát Sơn Ca hải ngoại" do Trung tâm Thanh Lan phát hành và đi lưu diễn nhiều nơi. Từ năm 1995 đến nay cô theo người chồng mới cư ngụ tại thành phố Brisbane, tiểu bang Queensland ở Úc.
      Trở lại câu chuyện về đời sống của Sơn Ca, lấy mốc thời gian từ ngày định cư ở Úc Châu và những chương trình sinh hoạt văn nghệ do cô tham gia trình diễn. Thời gian gần đây có nhiều người nhận định về Sơn Ca chao đảo lập trường! Trong bài viết nầy, tôi xin phân tích theo hai phương diện: Xấu và Tốt. Ở khía cạnh truyền thông, làm một người ký giả viết về một nhân vật công chúng, ắt hẳn không tránh khỏi những thiếu sót “khách quan”! Vì lẽ đó, tác giả viết bài nầy cũng không ngoại lệ, xin độc giả thứ lỗi cho!

1./ Mặt xấu:
        Dựa theo lời kể bạn bè của cô, cái tật xấu gần đây nhất là hình ảnh của ca sĩ Sơn Ca hầu như thường xuyên xuất hiện trong xòng bạc casino ở Queesland. Một người bạn thân của Sơn Ca đã kể cho tôi nghe về những sinh hoạt “biến chất” của cô như sau:
a/- Thê thảm nhất là khi nhìn hình dáng của Sơn Ca trong những hôm bị thua cháy túi! Khuôn mặt của cô dịu buồn, đi quanh các bàn Xì Zách, Bài Cào... mong gặp ai quen để “mượn tiền” gở gạt!!!!!! Những dịp nầy, có vài người Bầu Show đã lợi dụng cho cô mượn tiền để sau đó trả giá cát-sê cho Sơn Ca rẻ mạt. Cũng chính cái “tật xấu đam mê cờ bạc” mà Sơn Ca nhận trình diễn những nơi xa xôi các tiểu bang khác để kiếm tiền tiêu xài. Có những hợp đồng thực hiện với số tiền cát-sê chỉ vài trăm Úc kim bao cho vé máy bay khứ hồi, thế mà Sơn Ca vẫn chấp thuận!  Đề cập một trường hợp điển hình là tết Giáp Ngọ vừa qua, Sơn Ca bay từ Queensland đến Adelaide để trình diễn nơi vùng xa xôi Virginia do một nhóm nông gia tổ chức TẾT kéo dài đến 3 ngày để lấy tiếng “đại gia xứ rẩy”. Trong 3 ngày nầy, khán thính giả đến nghe chim Sơn Ca “hót” đông nhất chỉ có chừng 60 người, không hơn kém! Hôm ấy, con chim Sơn Ca rống cổ hót mà chỉ được khán giả vổ tay lèo tèo cổ vũ... Thật là tội nghiệp cho con chim Sơn Ca với tiếng hót về chiều!
b/- Thêm nữa, vừa qua xảy ra sự kiện ở thành phố Brisban, Sơn Ca đã đâm sau lưng người Việt Nam tỵ nạn cộng sản, bằng hành động cô đã cộng tác với nhóm người Việt Gian để tổ chức những chương trình ca nhạc tại nhà hàng (????) mang tính cách Văn Hóa Vận cho nhà cầm quyền CSVN! Sự việc nầy phe nhóm của Sơn Ca đã bị Cộng Đồng Người Việt Tự Do ở Queensland phản đối và kêu gọi đồng hương biểu tình tẩy chay, cuối cùng chương trình phải hủy bỏ trình diễn... Có thể từ sự việc đó, Sơn Ca bị “tẩy chay” ra khỏi sinh hoạt hội đoàn của người Việt Quốc Gia ở vùng Đất Ấm Tình Nồng Queensland.!
c/- Về tình cảm riêng tư và hạnh phúc hôn nhân của Sơn Ca, căn cứ vào quá khứ cuộc đời của cô, ắt hẳn xác định Sơn Ca không thuộc mẩu người phụ nữ có lòng thủy chung trọn vẹn! Phải chăng đây là lý do mà Sơn Ca đã từ bỏ xứ Hoa Kỳ để qua Úc Châu định cư tại thành phố Brisban từ năm 1995 đến nay.????????

2./ Mặt tốt:
      Về mặt tốt, miễn cưỡng sắp xếp Sơn Ca là người ca sĩ có lòng nhân ái “khiếm thị” , sẳn sàng cộng tác với các chương trình văn nghệ “Từ Thiện” nếu được mời. Điều đó đã được ca sĩ Sơn Ca tâm sự với một người bạn:
- “....Tất cả đều là định mạng hết anh ơi! Nào là ở Mỹ, và rồi bây giờ định cư ở Úc luôn. Hơn nữa, em cũng đi hát lâu quá rồi, bây giờ thấy sống ở những vùng yên tịnh này lại hợp với em". Tuy không còn coi ca hát như nghề chính nhưng Sơn Ca vẫn thỉnh thoảng bay xuống Sydney, Adelaide hay Melbourne để góp mặt trong những chương trình văn nghệ. Ngoài ra từ nhiều năm nay, cô đã trở thành ca sĩ thường trực của những chương trình Thiền Ca Vô Vi
        Nhưng nếu phối kiểm lời tâm sự nầy để so sánh với những hành động của Sơn Ca bay tới bay lui phục vụ những chương trình ca hát “tiểu show” để kiếm tiền đánh bạc, đã chứng tỏ lời nói của Sơn Ca trở thành mâu thuẩn trong mục đích bào chửa mà cô đã nêu lên “Lý do” để đỗ thừa cho định mệnh!
     Sơn Ca tâm sự thêm là cô rất hài lòng với cuộc sống hiện nay trong công việc thường ngày làm nhân viên bán y phục tại một siêu thị lớn ở Brisbane. Thì giờ còn lại, cô tập thể dục đều đặn và đang thực hành phương pháp Thiền của Hội Vô Vi. Sơn Ca than thở:
- "....Em hát lâu quá rồi, bây giờ cũng phải chuẩn bị cho đời sống "retire" của mình là vừa, nhất là bây giờ có những tài năng trẻ, mình cũng nên để cho những tài năng trẻ đó có được cơ hội phát triển và tiếp nối con đường đi của mình....".
      Với lời than thở trên đây, chẳng qua là những giải bày tâm sự của một ca sĩ về chiều không còn “ăn khách” trên con đường phục vụ nghệ thuật vị nhân sinh! Vì nếu như Sơn Ca còn được ăn khách và được các “bầu sô” mời cộng tác thì ắt hẳn Sơn Ca không “ngại ngùng” từ chối, ngay cả Sơn Ca vui vẻ nhận lời về nước phục vụ cho nhà cầm quyền CSVN.... Cũng giống như các ca sĩ Khánh Ly, Chế Linh, Tuấn Ngọc ..v..v... Họ đã kéo nhau về VN hát kiếm tiền và thắp sáng ánh hào quang ảo ảnh cho cuộc đời ca sĩ về chiều, cố rống cổ “hót” lên tiếng hát đưa hoàng hôn vào tối!!!!.. Lấy điển hình ca sĩ Khánh Ly vừa qua về VN hát, khi trở lại Hoa Kỳ bị CĐNVTD tẩy chay Khánh Ly, mời quí vị vào xem những bài viết: Khánh Ly Trở Về Xứ Việt, Về Một Tiếng Hát...

3./ Lời kết:
        Qua những nhận định về cuộc đời ca hát của Sơn Ca và gần đây nhất là sự kiện xảy ra ở những chương trình văn nghệ “hợp tác không ra mặt” giữa Sơn Ca và những ca sĩ trong nước qua Úc Châu lưu diễn ở thành phố  Brisban... Tất cả hành vi của cô đã thẩm định ca sĩ Sơn Ca vì nhu cầu tiền bạc để thỏa mãn thú vui đen đỏ nên cô ta đã  “đổi màu”!!!!
       Rồi sắp tới đây,  nghe nói Sơn Ca sẽ xuống phục vụ TẾT cho nhóm “đại gia xứ rẩy” vùng Virginia, tiểu bang Nam Úc. Nếu đúng thật như vậy, người viết bài nầy mạo muội nêu lên vài quan điểm dựa trên lập trường Người Việt Quốc Gia để nhận định:
a./ * Ca sĩ Sơn Ca sẽ đón nhận sự trình diễn trên sân khấu buồn tênh nơi vùng Virginia thưa thớt khán giả!!! Và cũng có thể sẽ bị khán giả tẩy chay giống như chương trình văn nghệ vừa qua ở Brisban. Nếu có sự kiện xảy ra như dự đoán, thì cho dù tiếng hót của con chim Sơn Ca có cao vút chín tầng mây, cũng không được khán giả ái mộ nữa và cũng không thoát khỏi hệ lụy nguyền rủa của người đời: Xướng Ca Vô Loại!
b./ * Nhóm Đại Gia Xứ Rẩy vùng Virginia lại thêm một lần nữa đón nhận ca sĩ Sơn Ca giờ đã “Đổi màu”, đã bị tẩy chay bởi CĐNVTD Queensland! Và như vậy, nhìn lại sự kiện trước đây của tờ Adelaide Tuần Báo đã tiếp tay quảng cáo cho Vietnam Airlines có hình chiếc máy bay mang cờ đỏ sao vàng để nhận định lập trường của nhóm Đại “DA” Xứ Rẩy là Quốc Gia hay Cộng Sản ????
       Từ hai nhận định trên đây, người Việt Quốc Gia mang căn cước tỵ nạn cộng sản chính thống, sẽ nghĩ sao về nhóm người mang danh hiệu: Đại Gia Xứ Rẩy Virginia. Họ là ai?????? Một khi hành động của họ đã và đang làm phân hóa sinh hoạt hội Nông Gia Việt Nam-Nam Úc vốn đã đoàn kết bấy lâu nay....
        Chúng ta mong rằng, một ngày gần đây sẽ có câu trả lời cho những dư luận về nhóm Đại Gia Xứ Rẩy vùng Virginia: Họ đánh phá, chia rẻ cộng đồng nông gia vùng Virginia có mục đích rỏ rệt!

Hoàng Anh Tuấn